Lượt xem: 321
Long Phú phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng.
    Người có uy tín có vai trò quan trọng trong cộng đồng dân cư, tiếng nói, việc làm của họ là nguồn sức mạnh giúp người dân trong phum, sóc, khu dân cư vươn lên thay đổi cuộc sống. Huyện Long Phú triển khai nhiều biện pháp để người uy tín phát huy vai trò, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 
     Huyện Long Phú có 39 người có uy tín được công nhận và hưởng chế độ, đó là Bí thư Chi bộ, Trưởng ban nhân dân ấp, người cao tuổi, các vị sư sãi, A char, hoặc những người trẻ tuổi nhưng có học thức, có tiếng nói, am hiểu xã hội, hiểu rõ về cuộc sống của bà con Nhân dân trong phum, sóc, khu dân cư và được Nhân dân tin tưởng bầu. Những người có uy tín ở huyện Long Phú tích cực tuyên truyền, vận động bà con xóa bỏ hủ tục, tệ nạn xã hội, không ỷ lại vào các nguồn hỗ trợ, tích cực tăng gia sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, thực hiện các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao. Vận động bà con xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn bản sắc truyền thống, duy trì, khôi phục các lễ hội, trò chơi dân gian … Người có uy tín còn phối hợp với Công an xã, thị trấn trong việc tuyên truyền Pháp Luật, phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự, tích cực tham gia vào công tác hòa giải …

    Chú Thạch Sô Pho, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer ngụ tại ấp Bưng Thum xã Long Phú (Long Phú) chia sẻ : “ Là người được bà con tin tưởng, tôi thường xuyên vận động bà con trong ấp thực hiện tốt Pháp luật; xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn bản sắc của dân tộc mình. Tôi thường hay sưu tầm bản sắc văn hóa của người Khmer, vận động bà con giữ gìn từ trang phục, trò chơi đến các lễ hội truyền thống. Là người có uy tín trong phum, sóc, ngoài động viên con cháu trong gia đình thực hiện tốt các quy ước, hương ước của khu dân cư, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tôi còn luôn gương mẫu đi đầu trong mọi việc để bà con noi theo …”

  Chú thích ảnh : Các đồng chí lãnh đạo địa phương thăm người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer.

         Có sự vào cuộc của người có uy tín, việc phát triển kinh tế, thay đổi cuộc sống cho bà con dễ dàng hơn, bà con người dân tộc Khmer đa số biết đầu tư phát triển kinh tế, tham gia các mô hình kinh tế, những vườn tạp, vườn mía kém hiệu quả, bà con chuyển đổi trồng bưởi, chanh, dừa, đưa mít, xoài thay thế diện tích mía và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Phum, sóc nào có người uy tín, thường những người lười lao động, rượu, chè bê tha hay vướng vào tệ nạn xã hội … được người uy tín khuyên răn, nay đã chí thú làm ăn, xây dựng lại cuộc đời. Bên cạnh đó, người uy tín còn có quy định riêng để giáo dục con cháu trong dòng họ luôn tuân thủ pháp Luật, góp công, góp sức, tích cực xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới, nếu ai vi phạm Pháp Luật sẽ đưa đến cơ quan chức năng để xử lý, răng đe.

         Chị Thạch Thị Hiền, người dân ở ấp Ko Kô, xã Tân Hưng, huyện Long Phú tâm sự : “ Được người uy tín ở trong ấp tích cực vận động, gia đình tôi không còn ỷ lại vào các nguồn hỗ trợ mà đã biết làm ăn, vay vốn ngân hàng đầu tư xây dựng chuồng nuôi bò sinh sản, nay gia đình tôi đã thoát nghèo, nuôi dạy con học hành tự tế, chúng tôi mới xây được 1 căn nhà giá trên 150 triệu đồng, cuộc sống gia đình tôi ổn định. Được như ngày hôm nay, một phần là nhờ Nhà nước hỗ trợ vốn, còn mấy chú người uy tín và chính quyền địa phương hướng dẫn cách làm ăn, chịu cực khổ, mới được như ngày hôm nay”. Trong xây dựng nông thôn mới, người uy tín ở các phum, sóc luôn tích cực vận động bà con góp công sức, góp đất để hoàn thành đường giao thông nông thôn, xây trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, công trình thủy lợi, phát quang, trồng bông, làm cột cờ, bảo vệ môi trường, tham gia vào họp tác xã, tổ hợp tác, tham gia tích cực vào phong trào giữ gìn an ninh trật tự, bài trừ các tệ nạn xã hội. Ở huyện Long Phú có 03 xã và 01 thị trấn có đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, trong đó xã Trường Khánh đang phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, xã Tân Hưng và Long Phú thực hiện đạt 16/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và thị trấn Long Phú xây dựng đạt 22/24 tiêu chí về xây dựng văn minh đô thị.

     Chú Lý Sa Rinh, người có uy tín xã Tân Hưng chia sẻ : “ Là cán bộ, đảng viên về hưu, được bà con tín nhiệm bầu làm người uy tín, tôi luôn tích cực tuyên truyền giáo dục người thân trong gia đình và hàng xóm giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, vận động con em địa phương tham gia học ngữ văn Khmer trong dịp hè … Ngoài ra, tôi và gia đình luôn ý thức giữ gìn an ninh trật tự, chấp hành Pháp Luật của Nhà nước, xây dựng gia đình văn hóa, nông thôn mới”.  Song song đó, người có uy tín luôn tích cực vận động đồng bào dân tộc thực các phong trào thi đua lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, giảm nghèo, gương mẫu đi đầu thực hiện các mô hình sản xuất, hiến đất làm đường giao thông. Đóng vai trò nòng cốt trong phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Phong trào xây dựng nông thôn mới, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh … Đồng thời, người có uy tín luôn được tạo điều kiện tham gia vào hoạt động kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các chương trình, chính sách đầu tư trên địa bàn, lãnh đạo các cấp thường xuyên gặp gỡ nắm thông tin phản hồi từ người có uy tín nhằm làm cơ sở cho việc định hướng chỉ đạo tốt hơn.

    Đồng chí Danh Hoàng Nguyên – Phó chủ tịch UBND huyện Long Phú cho biết : “ Người có uy tín trên địa bàn huyện góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà. Để người có uy tín ngày càng phát huy vai trò, ngoài tuyên truyền cho họ hiểu rõ về vai trò, trách nhiệm của mình, UBND huyện còn có những chế độ, chính sách ưu đãi; thường xuyên rà soát người có uy tín ở các khu dân cư, phum, sóc để lập danh sách gửi lên UBND tỉnh công nhận. Vai trò của người có uy tín rất quan trọng, đó là cơ sở để xã, huyện nắm bắt kịp thời tình hình ở phum, sóc, khu dân cư, xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh, giữ vững an ninh trật tự, vận động bà con tập trung phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo”.

    

                                                                             Bài và ảnh : Sóc Ca.

 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 60
  • Hôm nay: 456
  • Trong tuần: 5 126
  • Tất cả: 1893875
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.